January 18, 2023

5 วิธีกำจัดคราบไวน์แดงบนผ้า

เคล็ดลับจากแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ WASHENJOY Electrolux Professional

ในงานปาร์ตี้ที่คุณกับผองเพื่อนกำลังสนุกสุดเหวี่ยง แต่ก็ดันเกิดเหตุการณ์คนในงานเดินมาชนแก้วไวน์ในมือหกใส่ชุดโปรด หรือเหตุการณ์ที่คุณกำลังอยู่ในมื้ออาหารแสนอร่อย แต่ก็ดันมีซอสหรือเครื่องดื่มสีเข้มเช่นไวน์แดง กระเด็นหรือหกใส่เสื้อสีอ่อนจนเป็นรอยสีด่างๆ ที่แตกต่างจากสีเสื้อจนเห็นได้ชัด ยิ่งเป็นเดรสสีอ่อนหรือเสื้อสีขาวแล้ว ความสนุกและมื้ออร่อยสุขใจน่าจะหายวับไปกับตา… เพราะการขจัดคราบเลอะสีเข้มจัดอย่างไวน์แดง ไม่ใช่จะแก้ไขได้ง่ายๆ การจะส่งซักหรือใช้บริการ แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ตามร้านสะดวกซักด้วยแล้ว การจะคาดหวังให้เครื่องซักขจัดคราบให้หาย ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่างแน่นอน

สำหรับสาวหนุ่มคนยุคใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ชอบความสะดวกง่ายและรวดเร็ว ก็มักจะนิยมใช้บริการร้านสะดวกซักใกล้บ้าน เพราะนอกจากจะมีที่ให้นั่งรอได้ชิลล์ๆ แล้ว บางร้านยังมีอาหารและเครื่องดื่มขายให้นั่งรอสบายๆ แบบอิ่มท้อง จนกว่าผ้าที่ซักในร้าน แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ จะเสร็จสรรพเรียบร้อย แล้วค่อยออกไปเที่ยวหรือนอนเล่นพักผ่อนต่อในวันหยุดแบบยาวๆ แต่จะต้องมายุ่งยากวุ่ยวายกับการขจัดคราบเลอะทำความสะอาดออกยากๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่

ในบทความนี้ WASHENJOY Electrolux Professional จึงขอนำเสนอเคล็ดลับดีๆ ในการขจัดคราบไวน์บนผ้า โดยที่คุณยังสามารถนำเสื้อผ้าไปซักในร้าน แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ได้สบายๆ แบบเดิม แต่เหนือสิ่งอื่นใด

ขอแนะนำให้คุณทราบขั้นตอนก่อนการขจัดคราบไวน์บนเสื้อผ้าเสียก่อน

อย่าถูคราบสกปรกด้วยน้ำเปล่าเด็ดขาด! ที่ห้ามก่อนเลยเพราะเราทราบว่า สิ่งนี้คือพฤติกรรมที่เป็นเหมือนสัญชาตญาณแรกของคน เมื่อมีสิ่งใดกระเด็นหรือหกใส่เสื้อผ้า แต่เราจะขอบอกว่านั่นเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์ เพราะนอกจากจะไม่สามารถจำกัดสีที่เปื้อนไวน์ไปได้แล้ว ยังทำให้คราบไวน์กระจายวงกว้างอีกด้วย

หาสิ่งที่ช่วยซับคราบไวน์ที่หกลงบนเสื้อผ้า เมื่อตั้งสติกับอารมณ์ที่กำลังหัวเสียอยู่ได้แล้ว ให้รีบหาสิ่งเหล่านี้เพื่อระงับการกระจายวงกว้างของคราบไวน์ ได้แก่ ผ้าเช็ดปากหรือกระดาษทิชชู่ วางไว้บนคราบให้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ซับคราบไวน์เอาไว้ส่วนหนึ่ง นอกจากนั้นหากมีแป้งฝุ่นหรือเกลืออยู่กับตัว ก็สามารถโรยแป้งหรือเกลือไปบริเวณที่เลอะเพื่อซับคราบไวน์ไว้ได้เช่นกัน

เมื่อทำ 2 สิ่งนี้แล้ว จากนั้นคุณก็นั่งรับประทานอาหารมื้อสำคัญหรือสนุกในงานปาร์ตี้ต่อได้เลย และเมื่อกลับมาถึงบ้านแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องขจัดคราบไวน์ที่ฝึงอยู่ในเนื้อผ้าในชุดโปรดของคุณไปบางส่วนเรียบร้อย แต่ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะวิธีการต่อไปนี้คือเคล็ดลับที่ WASHENJOY Electrolux Professional จะมอบให้คุณนำไปใช้ขจัดคราบไวน์แดง ที่ใครๆ ก็ว่ากำจัดได้ยากเป็นอันดับต้นๆ ให้หมดไปในพริบตา จากนั้นก็แค่นำชุดที่เปื้อนและเหล่าเสื้อผ้าในตะกร้าที่เหลือ เดินไปร้าน แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ได้เลย

5 วิธีกำจัดคราบไวน์แดงบนผ้า

1. วิธีขจัดคราบไวน์แดงด้วยน้ำส้มสายชู + น้ำยาซักผ้า : ตัวช่วยขจัดคราบอย่างดีที่เรามั่นใจว่าคุณมีทั้วสองสิ่งนี้อยู่ในบ้านแน่นอน! แต่ถ้าไม่มีหรือหมดก็หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อแน่นอน ได้พระเอกนางเอกมาครบทั้งสองอย่างแล้ว ก็นำมาปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ได้เลย

  • นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตรา ¼ ลงในหม้อหรือกระทะ
  • จากนั้นเติมน้ำยาซักผ้า 1 ฝา ผสมกับน้ำและน้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้
  • เมื่อผสมทั้ง 3 อย่างให้เข้ากันแล้ว ให้นำไปตั้งใส่ให้ร้อน แต่ไม่ต้องถึงขนาดให้เดือดพล่าน เพราะอาจทำให้ฤทธิ์ของน้ำส้มสายชูระเหยออกไปได้
  • จากนั้นแช่เสื้อหรือชุดที่เปื้อนคราบไวน์แดงทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที (ถ้าเป็นผ้าสีให้สังเกตดูว่าน้ำที่เราผสมไปทำปฏิกิริยากับสีจนหลุดออกหรือไม่ ถ้าเริ่มเห็นสีหลุดออกมาให้รีบนำผ้าที่แช่ออกมาโดยเร็ว)
  • เมื่อครบเวลาให้เริ่มขยี้คราบไวน์ที่ฝังในเนื้อผ้าออก จากนั้นก็แค่นำไปซักอีกครั้งให้สะอาดที่ร้าน “แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

2. วิธีขจัดคราบไวน์แดงด้วยนม : นมก็น่าจะเป็นอีกสิ่งที่คุณอาจจะมีติดบ้านไว้ใช้ในตู้เย็นหรือหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ เหมือนกับน้ำส้มสายชูและน้ำยาซักผ้าในข้อแรก อีกทั้งการขจัดคราบไวน์ด้วยนมนั้น ยังถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการขจัดครบได้อย่างมาก ซึ่งคุณสามารถทำตามขั้นตอนดังนี้

  • นำน้ำนมมาใส่ในหม้อแล้วตั้งไฟให้ร้อน (แต่ไม่ต้องเดือด)
  • จากนั้นนำชุดหรือเสื้อที่เปื้อนคราบไวน์ลงไปแช่ในน้ำนม ประมาณ 10 นาที
  • เมื่อครบเวลาแล้ว ให้นำชุดหรือเสื้อที่เปื้อนคราบไวน์มาขยี้เอาคราบออกให้หมดจด แล้วนำไปซักที่ ร้าน “แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” ได้เลย

3.วิธีขจัดคราบไวน์แดงด้วยเบกกิ้งโซดา : เพราะในเบกกิ้งโซดามีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าไบคาร์บอเนต ที่มีคุณสมบัติช่วยให้สามารถแยกและกักเก็บของเหลวที่ตกค้างบนเนื้อผ้าได้ เพียงทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ใช้น้ำหนึ่งถ้วยและเบกกิ้งโซดา ในสัดส่วน ½ ถ้วย แล้วผสมให้เข้ากันกับน้ำจนเป็นสีขาว
  • จากนั้นเทน้ำที่ผสมเบกกิ้งโซดาแล้ว ลงไปบนผ้าที่เปื้อคราบไวน์แดง แล้วก็ให้เบกกิ้งโซดาจัดการแยกของเหลว (ไวน์แดง) ออกจากเนื้อผ้าในชุดของคุณ
  • ปล่อยไว้จนคราบแป้งแห้งติดกับเสื้อ แล้วใช้แปรงค่อยๆ ปัดฝุ่นจากแป้งที่แห้งติดเสื้อออกให้หมด จากนั้นค่อยนำชุดหรือเสื้อตัวนั้นไปซักที่ ร้าน “แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” ตามปกติของคุณ

4. วิธีขจัดคราบไวน์แดงด้วยน้ำส้มสายชู : วิธีนี้ไม่แนะนำใช้กับผ้าที่มีลักษณะบอบบางหรือมีราคาแพง เพราะมีความเสี่ยงสูงมากที่น้ำส้มสายชูจะทำลายเนื้อผ้าของชุดคุณให้เสียหายได้ เนื่อจากน้ำส้มสายชูนั้นมีความเป็นกรดสูง ซึ่งมีข้อดีคือมันจะช่วยเจือจางสีแดงให้อ่อนลงอย่างง่ายดาย แต่ข้อเสียก็คือความเป็นกรดจะทำลายเสื้อผ้าของคุณได้นั่นเอง และขั้นตอนการขจัดคราบก็แสนง่ายแค่เทน้ำส้มสายชูลงบนคราบไวน์แดงที่เปื้อนอยู่ ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที โดยไม่จำเป็นต้องขยี้ออก จากนั้ให้นำไปซักได้ที่ร้าน “แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ” ได้เลย

5.วิธีขจัดคราบไวน์แดงด้วยไวน์ขาว : สำหรับคนที่บัดเจ็ตหน่อยลองใช้วิธีนี้ได้เลย เพราะเป็นอีกวิธีที่ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างดีเยี่ยม เนื่องจากในไวน์ขาวมีสารแทนนินจะช่วยให้คราบของไวน์แดงอ่อนลง จนสามารถนำไปทำความสะอาดต่อได้ง่ายนั่นเอง โดยขั้นตอนขจัดคราบไวน์แดงก็มีดังนี้คือ

  • เทไวน์ขาวลงบนคราบที่เลอะอยู่บนเสื้อหรือชุดของคุณ
  • ใช้ฟองน้ำล้างแก้วหรือผ้าชุบไวน์เพิ่มเติม ค่อยๆ เช็ดไปบนคราบจนกว่าสีแดงเข้มจะเริ่มอ่อนตัวลง
  • เนื่องจากไวน์ขาวมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พอเช็ดไปสักพักจะเริ่มแห้ง ให้ใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบไวน์ขาวอีกทีแล้วเช็ดต่อ
  • เมื่อคราบไวน์แดงเริ่มจางลงจดหมดไป ให้วางทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออก ด้วยสบู่ จากนั้นค่อยนำไปใส่ซักตามปกติที่ ร้าน “แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

ทั้ง 5 ข้อนี้คือเคล็ดลับขจัดคราบไวน์แดงที่หกเลอะลงบนเสื้อผ้าหรือชุดโปรดของคุณ ที่ WASHENJOY Electrolux Professionalนำมาให้คุณได้เลือกใช้ตามความสะดวกของแต่ละบุคคล เพราะนอกจากวิธีการจะง่ายแสนง่ายแล้ว ยังสามารถนำไปซักให้สะอาดได้ตามปกติที่ร้านสะดวกซักใกล้บ้านคุณได้ทันที โดยไม่ต้องวุ่ยวายกับการขจัดคราบที่ไม่ถูกวิธีและไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป และยิ่งไปกว่านั้นร้าน แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ของ WASHENJOY Electrolux Professional นั้นยังมีนวัตกรรมเครื่องซักผ้าที่มีประสิทธิภาพ ที่พัฒนาร่วมกับ Electrolux Professional เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการของลูกค้าที่คน

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา
คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่

ติดต่อด่วนโทร : 098-902-6659 หรือ
Facebook : WASHENJOY Thailand
Website : www.washenjoythai.com
Line Official Account : @washenjoy


ติดตาม WASHENJOY ในช่องทางอื่นๆ

YouTube : WASHENJOY Thailand

Instagram : washenjoythailand
TikTok : washenjoythailand
Blockdit : washenjoythailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด