March 7, 2024

เทียบข้อดี-ข้อเสีย ซักผ้าเองที่บ้าน กับ นำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

เทคนิคเลือกซักผ้าให้เหมาะสม ระหว่างการซักผ้าเองที่บ้านกับการซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

ปัจจุบันนี้แฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญมีให้เราเห็นกันมากมายหลายแบรนด์ และผู้คนส่วนมากก็นิยมใช้งานไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่อยู่หอพัก คอนโดบริเวณใกล้เคียง รวมไปถึงเหล่าแม่บ้านที่ต้องการความสะดวกสบาย ยิ่งไปกว่านั้นร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญยังสามารถเลือกได้หลายฟังก์ชันว่าต้องการซักน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น และยังมีโหมดถนอมผ้าให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันการซักผ้าในร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญอาจไม่ตอบโจทย์คนบางกลุ่ม จึงทำให้มีคนเลือกที่จะซักผ้าที่บ้านมากกว่า ในบทความนี้ WASHENJOY จะพาทุกท่านไปดูการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย ระหว่างซักผ้าเองที่บ้าน กับ นำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ ว่าต่างกันอย่างไร และแบบไหนดีกว่ากัน

 

ข้อดี-ข้อเสียของการซักผ้าเองที่บ้านและการนำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนต่างก็มีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ การซักผ้าก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากและเสียเวลา แต่ก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำอยู่ดี ดังนั้นจึงมีตัวเลือกให้เลือก 2 แบบ นั่นก็คือ ซักผ้าเองที่บ้าน หรือ นำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ แล้วแบบไหนจะเหมาะกับคุณมากกว่ากัน มาดูกันเลย

 

ข้อดีของการซักผ้าเองที่บ้าน

  • เหมาะกับการซักผ้าปริมาณน้อย
    หากคุณเป็นคนที่มีเวลาว่างในแต่ละวันเพียงพอที่จะซักผ้าทุกวัน ไม่ชอบเก็บผ้าไว้ซักรวดเดียว หรือไม่มีพื้นที่สำหรับตากผ้าเยอะ ๆ การเลือกซักผ้าที่บ้านก็อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับคุณ แม้จะเปลืองแรงและเวลาไปสักนิด แต่ก็แลกมากับการซักผ้าชิ้นหรือสองชิ้น ไม่ต้องใช้พื้นที่ในการตากผ้าเยอะนั่นเอง

  • มีความเป็นส่วนตัว
    การซักผ้าเองที่บ้านจะทำให้คุณมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า โดยเฉพาะเสื้อผ้าบางชิ้นที่คุณอาจจะต้องการความเป็นส่วนตัวในการซัก หรือกังวลว่าจะมีคนหยิบออกจากเครื่อง กรณีที่ร้านสะดวกซักที่ให้บริการไม่มีกล้องวงจรปิดภายในร้าน

  • ประหยัดเงิน
    หากคุณเป็นสายซักมือ ชอบซักผ้าด้วยตัวเองเป็นประจำ อีกหนึ่งข้อดีคือการซักผ้าเองที่บ้านจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้มากกว่าการนำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ เพราะคุณจะไม่ต้องเสียค่าหยอดเหรียญซักผ้า รวมถึงไม่เสียค่าไฟสำหรับเครื่องซักผ้าที่บ้านอีกด้วย

 

ข้อเสียของการซักผ้าเองที่บ้าน

  • กินเวลาพักผ่อน
    คนที่เลือกซักผ้าเองที่บ้านส่วนใหญ่จะใช้วิธีการซักมือ ถ้าหากมีปริมาณผ้าที่ต้องซักเป็นจำนวนมาก กว่าคุณจะทำครบทุกขั้นตอนทั้งซัก ล้าง แช่น้ำยาปรับผ้านุ่มและนำไปตาก อาจกินเวลามากกว่าการนำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

    ยกเว้นที่บ้านของคุณมีเครื่องซักผ้าอัตโนมัติที่บ้าน ซึ่งมีเวลากำหนดในการซักผ้าเสร็จที่แน่นอน ก็อาจช่วยลดความเหนื่อยในส่วนนี้ไปได้ อีกทั้งการนั่งซักผ้านาน ๆ อาจทำให้ร่างกายของคุณได้รับผลกระทบบางอย่าง เช่น ปวดเอว ปวดหลัง เป็นต้น

  • ต้องซักและตากผ้าเป็นเวลา
    การซักผ้าที่บ้านนั้นอาจไม่ได้สะดวกอย่างที่คิด เพราะคุณจำเป็นต้องรีบตื่นมาซักผ้าให้ทันตากก่อนแดดจะหมด โดยเฉพาะในฤดูฝนที่ต้องเลือกซักผ้าให้ถูกวัน แม่บ้านพ่อบ้านบางคนอาจเจอปัญหาแช่ผ้ายังไม่ทันได้ซักก็เจอฝนตั้งเค้ามาแต่ไกล

    นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคคือ สภาพอากาศปัจจุบันที่มีฝุ่นสูงในหลายพื้นที่ จึงอาจทำให้ผ้าที่คุณซักไม่สะอาดได้อย่างที่ต้องการอีกด้วย รวมไปถึงปัจจัยจากเพื่อนบ้าน หากเพื่อนบ้านของคุณมีการซ่อมแซมบ้านหรือต่อเติมบ้านในวันที่คุณต้องการซักและตากผ้า ฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างเหล่านี้อาจจะลอยมาเปื้อนเสื้อผ้าที่ทำความสะอาดแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • ต้องมีพื้นที่ในการซักและตาก
    การซักผ้าที่บ้านในกรณีที่ต้องใช้เครื่องซักผ้า บ้านของคุณจะต้องมีพื้นที่ในการวางเครื่องซักผ้าอย่างเหมาะสม รวมถึงมีพื้นที่ที่ใช้ในการตากผ้าอีกด้วย

  • เครื่องซักผ้ามีราคาสูง
    เครื่องซักในปัจจุบันมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงอาจจะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบน้อย หากเครื่องซักผ้ามีปัญหาก็จะต้องเสียค่าซ่อมในราคาที่แพง

ข้อดีของการซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

  • ประหยัดเวลา
    การนำผ้าไปซักที่ร้านสะดวกซักจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากกว่าการซักผ้าเองที่บ้าน ถึงแม้จะมีจำนวนเสื้อผ้าที่เยอะ ก็สามารถเลือกขนาดของเครื่องซักผ้าได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกใช้เครื่องอบผ้าเพื่อทำให้ผ้าแห้งได้ทันที ไม่จำเป็นต้องนำผ้ากลับมาตากที่บ้านให้วุ่นวายหลายต่อ ทำให้คุณมีเวลาพักผ่อนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีเวลาจัดการงานบ้านเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์

  • มีความสะดวกสบาย
    เพียงแค่นำเสื้อผ้าใส่เครื่องและหยอดเหรียญ เครื่องก็จะทำงานแบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีโหมดอบผ้าให้เราใช้อีกด้วย เมื่อซักผ้าเสร็จก็สามารถนำผ้าไปอบด้วยความร้อนได้เลย จะช่วยให้ผ้าแห้งไวยิ่งขึ้น และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย

  • ไม่ต้องยกน้ำยาซักผ้าติดตัวไปร้านสะดวกซักอีกต่อไป
    ปัจจุบันร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญบางแห่งจะมีบริการน้ำยาซักผ้า โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องแบกกล่องผงซักฟอกไปที่ร้านอีกต่อไป อย่างเช่นที่ Washenjoy เราใช้เครื่องซักผ้าเทคโนโลยีคุณภาพสูงจาก Electrolux และน้ำยาซักผ้าคุณภาพดี เพื่อให้ผ้าของคุณสะอาดหมดจด

  • เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง
    เปลี่ยนภาพจำการใช้บริการแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญไปได้เลย เพราะในปัจจุบันแฟรนไชส์ร้านซักผ้าเริ่มเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแล้ว ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้บริการทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหนก็ตาม

  • ซักของชิ้นใหญ่สบาย ไม่เปลืองแรง
    หลายครั้งที่ผ้าห่มผืนโต หรือตุ๊กตาไซซ์ยักษ์ตัวเท่าคุณ อาจทำให้คุณมีความสุขตอนใช้งานแต่ไม่มีความสุขตอนซัก ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าเลือกใช้บริการร้านสะดวกซัก โดยเฉพาะที่ Washenjoy เพราะเรามีเครื่องซักผ้าให้บริการหลายขนาด ไม่ว่าของที่คุณนำมาซักจะมีน้ำหนักกี่กิโลกรัม หรือชิ้นใหญ่เกินกำลังเครื่องซักผ้าที่บ้านแค่ไหนก็ตาม

 

ข้อเสียของการซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ

  • มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
    ในการนำเสื้อผ้าไปซักที่แฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ จะต้องเสียเงินในการซักอย่างน้อย 40 บาทขึ้นไป และยิ่งมีเสื้อผ้าจำนวนมาก ก็จะต้องเพิ่มขนาดของเครื่องซักผ้าและจำนวนเหรียญที่ต้องหยอดลงไปด้วย แต่อย่าลืมว่าการใช้เครื่องซักผ้าที่บ้านก็ต้องเสียค่าน้ำและค่าไฟอยู่ดี เว้นเสียแต่ว่าคุณจะเลือกซักผ้าด้วยมือ

  • ความเป็นส่วนตัวน้อย
    แฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ เป็นพื้นที่ให้บริการแบบเปิด ทำให้ขณะที่คุณเข้ามาใช้บริการก็อาจมีผู้อื่นเข้ามาใช้บริการเช่นกัน อาจทำให้คุณรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวเท่ากับการซักผ้าในพื้นที่ปิดแบบที่บ้านของคุณ

 

เทียบ 3 วิธีการซักผ้า ซักที่บ้านและซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ เลือกแบบไหนดี?

เทียบข้อดีและข้อเสียอย่างชัดเจนไปแล้วทั้ง 3 วิธี แบ่งเป็นการซักผ้าด้วยตนเอง 2 วิธี ได้แก่ การซักด้วยมือและการซักด้วยเครื่องซักผ้าที่บ้าน กับอีกหนึ่งวิธีคือ การเลือกใช้บริการซักผ้าที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ คราวนี้ Washenjoy ขอมาสรุปวิธีการซักผ้าแต่ละแบบอีกครั้ง เพื่อให้คุณนำไปพิจารณาว่าการซักผ้าแบบไหนเหมาะสมและเป็นมิตรที่สุดสำหรับไลฟ์สไตล์ของคุณ

  • การซักผ้าด้วยมือ
    การซักผ้าด้วยมือ เป็นการซักผ้าที่ประหยัดมากที่สุด เหมาะแก่การซักเสื้อผ้าที่ต้องซักแบบถนอมผ้า เพราะถ้าหากนำไปซักเครื่องอาจส่งผลให้เนื้อผ้าเกิดการเสียหายได้ โดยการซักผ้าด้วยมือ เหมาะกับผู้ที่ซักผ้าเป็นประจำทุกวัน ซักเสื้อผ้าทีละน้อย ผู้ที่ใส่เสื้อผ้าที่ต้องซักแบบถนอมเนื้อผ้า รวมถึงผู้ที่มีพื้นที่สำหรับตากผ้าอย่างเพียงพอ

  • การซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าที่บ้าน
    สำหรับเครื่องซักผ้าที่ใช้ที่บ้าน ปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายแบบ หลายราคา ทั้งแบบอัตโนมัติ หรือแบบ 2 ถังที่สามารถตั้งเวลาซักเองได้ หากราคาที่ถูกที่สุดก็จะเป็นเครื่องซักผ้าอัตโนมัติขนาดเล็ก และรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 10 กิโลกรัม เหมาะแก่การซักผ้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวัน

    หากต้องการซักผ้านวม หรือผ้าชิ้นใหญ่ ๆ ก็จะต้องเลือกเครื่องซักผ้าที่มีราคาแพงขึ้น โดยการซักด้วยเครื่องซักผ้าที่บ้าน เหมาะกับผู้ที่มีพื้นที่ในการวางเครื่องซักผ้า มีงบประมาณในการซื้อเครื่องซักผ้าที่สามารถใช้งานได้ในระยะยาวได้ รวมถึงมีพื้นที่สำหรับซักและตากผ้าที่บ้าน

  • การซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ
    การซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการซักผ้าด้วยเครื่อง แต่ไม่มีเครื่องซักผ้า หรืออาศัยอยู่หอ รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ต้องการลดภาระงานบ้าน เพิ่มเวลาพักผ่อน

    โดยบริการร้านสะดวกซักนับว่าเป็นบริการที่สะดวกสบาย สามารถเลือกขนาดของเครื่องซักผ้าได้ รวมทั้งยังมีโหมดซักด้วยน้ำอุ่น และมีเครื่องอบผ้าให้แห้งคอยให้บริการอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างซักผ้าเองที่บ้านทั้ง 2 วิธี กับการนำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญ จะเห็นว่าการซักผ้าเองที่บ้านอาจช่วยให้คุณประหยัดได้ แต่แลกมาด้วยการเสียเวลาซักผ้าด้วยมือ ต้องใช้แรงกายในการซัก เพราะถ้าคุณเลือกใช้เครื่องซักผ้าคุณก็ยังคงมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำและค่าไฟเพิ่มขึ้นมาอยู่ดี

ขณะเดียวกันการนำผ้าไปซักที่ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญที่ใครหลายคนมองว่าเป็นการสิ้นเปลือง แต่หากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ร้านสะดวกซักที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง มีกล้องวงจรปิดเพิ่มความปลอดภัยในร้าน รวมถึงมีการใช้เครื่องซักผ้าและน้ำยาซักผ้าคุณภาพดี ก็ทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยกับการทำงานบ้านที่กินแรงเช่นนี้

อีกทั้งแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญยังเป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมือง หรือตามหัวเมืองต่าง ๆ ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงคนที่ไม่อยากเสียเวลาว่างไปกับการทำงานบ้าน ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปมาก ดังนั้นธุรกิจร้านสะดวกซักเหล่านี้จึงสามารถช่วยตอบโจทย์ชีวิต และช่วยย่นระยะเวลาที่คุณต้องใช้ในการซักผ้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากในมุมมองผู้บริโภคที่เริ่มหันมาใช้บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญมากขึ้นแล้ว ในมุมของธุรกิจเอง ร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญก็ถือว่ามาแรงไม่น้อยในปัจจุบัน หากคุณกำลังมองหาร้านแฟรนไชส์ซักผ้าหยอดเหรียญดี ๆ สักแบรนด์ หรือต้องการลงทุนกับร้านสะดวกซัก ติดต่อได้ที่ WASHENJOY แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ครองใจผู้ใช้งานและนักลงทุนมาโดยตลอด ด้วยเครื่องซักอบคุณภาพสูง จาก Electrolux Professional และการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้การซักอบผ้าเป็นเรื่องง่าย รวมทั้งบรรยากาศภายในร้าน สะดวกซักที่มุ่งเน้นความสะอาดและสบาย

 

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วม ธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ กับเรา คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด